KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘ CỬA LIÊN THÔNG
KẾ HOẠCH
Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC
trên địa bàn xã năm 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ HÒA HẢI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
|
|
Số: 10/KH-UBND
|
Hòa Hải, ngày 18 tháng 02 năm 2022
|
|
|
|
KẾ HOẠCH
Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC
trên địa bàn xã năm 2022
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/03/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Kế hoạch số 520/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh năm 2022; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của UBND huyện Hương Khê về CCHC năm 2022; Kế hoạch số 523/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc tuyên truyền cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các đơn vị, địa phương (DDCI) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022. Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày ngày 10 tháng 01 năm 2022 của UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHCtại huyện Hương Khê năm 2022. Ủy ban nhân dân xã ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn xã năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Đối với công tác kiểm soát TTHC:
- Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn xã;
- Thực hiện tốt việc niêm yết, công khai TTHC theo đúng quy định, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện TTHC, phòng ngừa, hạn chế và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.
- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC; đảm bảo quyền giám sát việc giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng, liên thông, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà.
- Tuyên truyền hoạt động kiểm soát TTHC để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với công tác cải cách TTHC.
- Tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ công dân, tổ chức thể hiện tính minh bạch và hiệu lực quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước trên địa bàn.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp; nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC theo quy định.
b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
- Triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả các nội dung đã được quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn Nghị định 61/2018/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã.
- Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC gắn với việc tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn xã.
- Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ:
1.1. Tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến: Tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về dịch vụ công trực tuyến, ý nghĩa, vai trò, tác dụng, lợi ích, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.
1.2. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật trang thiết bị công nghệ thông tin:
- Thường xuyên rà soát đánh giá, xây dựng phương án phù hợp nhằm cải thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, đường truyền đảm bảo vận hành các DVC trực tuyến mức 3 và mức 4 đáp ứng yêu cầu.
1.3. Triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4:
- Mức độ 3: Phấn đấu 50% trên tổng số hồ sơ TTHC cấp xã có phát sinh hồ sơ.
- Mức độ 4: Phấn đấu 70% TTHC cấp cung cấp trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ.
- Xây dựng quy trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 áp dụng trên địa bàn, rà soát, đề xuất cắt giảm, cải tiến quy trình thực hiện các TTHC theo quy định.
2. Giải pháp
2.1. Chỉ đạo điều hành:
- Kiện toàn bộ máy Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các bộ phận chuyên môn.
2.2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức:
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến với nhiều hình thức như: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên Trang thông tin điện tử xã; tổ chức hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong các trường học trên địa bàn; tiếp tục lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong các hội nghị khu dân cư, để người dân biết được lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến và tích cực tham gia các dịch vụ.
- Người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của xã đều được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử xã, hệ thống Truyền thanh và các hình thức khác như zalo, facebook….
2.3. Giải pháp kỹ thuật, công nghệ:
- Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, bổ sung trang thiết bị công nghệ thông tin tại để đảm bảo tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu.
- Triển khai hệ thống đăng ký giải quyết TTHC qua mạng, thực hiện qua hệ thống bưu chính công ích.
2. Yêu cầu:
a) Đối với công tác kiểm soát TTHC:
- Thực hiện đầy đủ, chất lượng, đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo quy định; trong đó chú trọng, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.
b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
Việc triển khai thực hiện bám sát các nhiệm vụ theo Kế hoạch triển khai của cấp trên và các chương trình, kế hoạch liên quan của UBND xã. Tạo sự đột phá trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, đảm bảo nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại… góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số CCHC của xã trong những năm tiếp theo.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
Các nội dung công việc cụ thể, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và thời gian, sản phẩm hoàn thành theo Phụ lục I, Phụ lục II kèm theo Kế hoạch này.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022 theo quy định tại Thông tư số 167/2012/TT-BTC ngày 10/10/2012 của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND ngày 24/3/2014 về việc quy định mức chi thực hiện các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Văn phòng HĐND và UBND xã chủ trì, theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; là đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ tài liệu tuyên truyền cho bộ phận có liên quan; đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ; thực hiện báo cáo công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Điều 60, 61 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện.
2. Các bộ phận chuyên môn căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động thực hiện Kế hoạch này và triển khai xây dựng Kế hoạch về kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, người lao động, người dân và doanh nghiệp theo nội dung được phân công tại Kế hoạch này; thực hiện báo cáo công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Điều 60, 61 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ về Văn phòng HĐND-UBND xã.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện và giám sát các hoạt động cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Kế hoạch này.
4. Đài phát thanh xã xây dựng tin bài để tuyên truyền, đưa tin về hoạt động cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Văn phòng HĐND và UBND xã để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND xã xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- UBND huyện;
- Các bộ phận chuyên môn;
- Đài phát thanh xã;
- Lưu: VT/UBND.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Nguyễn Đăng Phú
|