KẾ HOẠCH CÁI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ HÒA HẢI NĂM 2024
26/02/2024 01:55
Quyết định về việc cái cách hành chính xã Hòa Hải năm 2024
KẾ HOẠCH CÁI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ HÒA HẢI NĂM 2024

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HÒA HẢI

 
   

 


Số:  36 /QĐ-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


        Hòa Hải, ngày 30  tháng 01 năm 2024

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2024

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN

 

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Hà Tĩnh năm 2024;

Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo;

Căn cứ Quyết định 11671/QĐ-UBND ngày 22/11/2021 của UBND huyện Hương Khê về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước huyện Hương Khê giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 312/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 của Churt ịch UBND huyện hương Khê về việc ban hành Kế hoạch CCHC huyện năm 2024;

Theo đề nghị của Văn phòng UBND xã.

 

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2024.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Văn phòng HĐND và UBND xã, các ngành chuyên môn, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành./.

 

 

Nơi nhận:

- Như Điều 2;

- UBND huyện;

- Phòng Nội vụ;

- Thường vụ Đảng ủy;

- Thường trực HĐND xã;
- Chủ tịch, các PCT UBND;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể;

- Thành viên BCĐ CCHC xã;

- Trang thông tin điện tử xã;

- Lưu: VT UBND.

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Nguyễn Đăng Phú

KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2024

(Ban hành kèm theo Quyết định số:      /QĐ-UBND ngày 30 /01/2024

của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã)

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC; Tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được quy định tại chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của UBND tỉnh, Chương trình hành động số 03/CTTr-UBND ngày 20/7/2021 của UBND huyện về việc thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Quyết định 11671/QĐ-UBND ngày 22/11/2021 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước huyện Hương Khê giai đoạn 2021-2030.

 - Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ, nhất là công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, chuyên nghiệp; cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC; tập trung trọng tâm vào cải cách thể chế, cải cách chế độ công vụ, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải cách TTHC.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

- Khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2023, nhất là các hạn chế đã được cấp trên chỉ ra qua công tác kiểm tra, có giải pháp thực hiện hiệu quả, cải thiện và hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2024.

2. Yêu cầu

- Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Các nội dung CCHC phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng phục vụ của Ủy ban nhân dân xã và cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân xã.

- Các ngành chuyên môn UBND xã chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC kịp thời, có hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, đánh giá các công chức chuyên môn liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ Nhân dân.

II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Chỉ đạo điều hành CCHC

- Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành; tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của huyện, triển khai có hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2024 của địa phương.

- Phấn đấu ít nhất có 01 sáng kiến (hoặc giải pháp mới) về CCHC áp dụng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Hội đồng thẩm định CCHC huyện.

- Tối thiểu có 02 cuộc tự kiểm tra CCHC trong năm 2024.

2. Cải cách thể chế

- Phấn đấu 80% trở lên văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh, huyện được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả;

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đạt tỷ lệ 80% số hồ sơ tiếp nhận.

- Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 80%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 90%.

- Tối thiểu 70% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

- 100% TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước được rà soát, công bố, công khai.

- Tối thiểu 85% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt tối thiểu 50% trở lên.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt từ 95% trở lên.

- Phấn đấu trong năm tổ chức ít nhất từ 01 đến 02 cuộc đối thoại/diễn đàn của lãnh đạo UBND xã với người dân, doanh nghiệp.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Hoàn thành tốt việc bố trí CBCC, người lao động đảm bảo số lượng, chất lượng, theo vị trí, việc làm.

5. Cải cách chế độ công vụ

- 85% cán bộ, công chức có trình độ đại học trở lên và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc (trừ các chức danh có quy định khác của cơ quan có thẩm quyền).

6. Cải cách tài chính công

- Xây dựng dự toán, thanh quyết toán, công khai tài chính kịp thời, đầy đủ, chất lượng, đúng quy định.

- Thu ngân sách trên địa bàn đạt 1,440 tỷ đồng

- Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình MTQG 100%

- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Nhà nước về tài chính ngân sách.

- Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công đúng quy định; thực hiện đúng quy định về việc sử dụng kinh phí nguồn từ NSNN.

- Mức độ hài lòng của người dân về các dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

- Tỷ lệ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc thẩm quyền quản lý đạt 100%.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- Thực hiện đồng bộ kết nối với hệ thống hội nghị trực tuyến cấp huyện, tỉnh, quốc gia.

- 100% ngành chuyên môn thực hiện tạo lập và quản lý hồ sơ điện tử.

- 90% hồ sơ công việc được xác lập trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHUNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Tiếp tục chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; Kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước huyện Hương Khê giai đoạn 2021-2030; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC gắn với tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra CCHC.

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC.

- Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch CCHC xã năm 2024. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản trong tổ chức thực hiện công tác CCHC. Nâng cao chất lượng việc tự kiểm tra, thường xuyên tình hình thực hiện công tác CCHC tại địa phương.

- Đẩy mạnh đa dạng hóa công tác tuyên truyền kết hợp thông tin tuyên truyền với các hoạt động thường xuyên của địa phương.

- Đưa kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các công chức phụ trách, của Người đứng đầu.

- Thực hiện chế độ báo cáo công tác CCHC theo quý, 6 tháng, 9 tháng, năm theo đúng quy định.

2. Cải cách thể chế

- Đẩy mạnh và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác rà soát, tự kiểm tra các văn bản quy phạm và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã.

- Đảm bảo tất cả TTHC được kiểm soát chặt chẽ và được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.

- Hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tính liên thông, gắn kết mật thiết giữa công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

- Triển khai kịp thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL của Trung ương, tỉnh, huyện, xã đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.

- Ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáp dục pháp luật; tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Văn bản chỉ đạo của cấp trên; trọng tâm triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử và các Văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện.

- Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế.

- Tổ chức, thực hiện nghiêm túc các TTHC đã được công bố, công khai. Tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC của cán bộ, công chức.

- Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; qua đó rà soát các quy định hành chính, TTHC không phù hợp, gây cản trở tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của bộ phận một cửa trong giải quyết TTHC tại UBND xã.

- Thực hiện việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

- Tổ chức đối thoại giữa các tổ chức, người dân, doanh nghiệp với lãnh đạo UBND xã có phản ánh, kiến nghị về TTHC.

  4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy.

- Tăng cường năng lực, trách nhiệm của đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết các TTHC đảm bảo hiệu quả công việc.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa các công chức, bộ phận trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC.

- Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND xã, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế phối kết hợp giữa các lĩnh vực trong giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Thực hiện nghiêm các quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức c đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh theo quy định; nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử theo Quyết định số 9849/QĐ-UBND ngày 13/8/2021 của UBND huyện.

- Đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm để công tác đào tạo, bồi dưỡng mang lại lợi ích thiết thực, có hiệu quả. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng.

- Tổ chức thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật, gắn với các nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đánh giá, phân loại CBCC.

6. Cải cách tài chính công

- Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về chế độ tự chủ đối với các cơ quan hành chính;

- Tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để đảm bảo chi thường xuyên và tăng đầu tư phát triển, chống thất thu ngân sách hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách.

- Xây dựng dự toán chi thường xuyên trong việc thực hiện CCHC năm 2024, nhằm tạo sự chủ động, trách nhiệm cho ngân sách chính quyền địa phương và việc sử dụng ngân sách, đảm bảo tính công bằng, công khai minh bạch, hiệu quả trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước. Nâng cao hiệu quả chi ngân sách, từng bước triển khai quản lý chi ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH.

- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Nhà nước về tài chính ngân sách.

- Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công đúng quy định.

- Thực hiện công khai, minh bạch dự toán ngân sách nhà nước; các thủ tục cấp, quyết toán kinh phí theo đúng quy định tại Thông tư số 343/2016/TT-BTC và Thông tư số 61/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính, gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí.

- Thường xuyên cập nhật các chủ trương, định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực trên địa bàn; các thông tin về tiềm năng, thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, công tác đối ngoại, các thông tin chuyên đề về các ngành, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư trên các kênh thông tin điện tử của huyện, các đơn vị, xã, thị trấn.

- Công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng các loại quy hoạch như: quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất, danh mục các dự án thu hồi, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; các dự án đấu giá quyền sử dụng đất; các cơ chế, chính sách cho người dân, doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của địa phương... tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận, tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án;

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và Áp dụng ISO

7.1. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- Duy trì và nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử xã, trong đó chú trọng việc công bố danh mục và hướng dẫn quy trình thực hiện bộ TTHC.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành. Tập trung sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị đặc biệt là việc ứng dụng vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số đảm bảo chất lượng, hiệu quả theo các mục tiêu tại Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Chương trình hành động số 07-CTHĐ/HU ngày 21/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 18/5/2022 của UBND huyện về Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Hương Khê giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

- Tiếp tục triển khai lập hồ sơ điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

- Đẩy mạnh việc xây dựng và cung cấp cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; kết nối liên thông cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Thủ tướng chính phủ.

7.2. Áp dụng ISO trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị

- Tiếp tục tổ chức duy trì, cải tiến có hiệu quả việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị đã xây dựng và áp dụng đảm bảo thực chất hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

- Công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành; các quy trình được xây dựng theo hướng tối ưu hóa quá trình xử lý công việc, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

Có phụ lục kèm theo

1. Ban Chỉ đạo CCHC xã:

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của HĐND và sự phối hợp của các tổ chức chính trị vào công tác CCHC.

- Thường trực UBND xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cải cách hành chính.

- Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo CCHC theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò các thành viên Ban Chỉ đạo được giao chủ trì thực hiện các lĩnh vực/nội dung về cải cách hành chính như: Văn phòng HĐND và UBND và các công chức chuyên môn Tư pháp, Văn hóa, Tài chính, Địa chính… chịu trách nhiệm triển khai các nội dung được giao chủ trì theo Kế hoạch này và theo quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định.

2. Công chức Văn phòng -Thống kê:

- Tham mưu công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, cải cách tổ chức bộ máy và xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ

- Định kỳ hàng quý, chủ trì, phối hợp với các lĩnh vực liên quan tiến hành tự đánh giá, phân loại công tác CCHC của xã theo tiêu chí của sở Nội vụ để kịp thời phát hiện những thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

- Tiếp tục tham mưu người đứng đầu đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng của các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC năm 2024.

- Chủ động phối hợp với các lĩnh vực liên quan trong thực hiện CCHC.  Thực hiện công tác cải cách TTHC, cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thuộc UBND xã. Duy trì về tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa của UBND xã đạt hiệu quả.

- Phối hợp với các lĩnh vực có liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ công.

- Phối kết hợp với Kế toán Tài chính - ngân sách xã xây dựng dự trù kinh phí trong việc thực hiện các nhiệm vụ về chỉ đạo, điều hành công tác CCHC năm 2024 trình UBND xã xem xét, quyết định.

- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện CCHC theo quy định.

- Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc thực thi và công khai các TTHC tại Bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của xã.

- Kiểm tra, hướng dẫn về quy trình tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại UBND xã đảm bảo thống nhất trên địa bàn toàn xã.

- Kiểm soát việc tiếp nhận và gửi các văn bản thông qua Hồ sơ công việc của UBND xã.

- Tham gia đào tạo, tập huấn chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.  Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.

- Tham mưu thực hiện sơ kết, tổng kết công tác CCHC theo quy định.

3. Công chức Tư pháp – hộ tịch

- Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản QPPL trong CCHC.

- Phối kết hợp các lĩnh vực có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế; theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế.

- Tổ chức triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản do xã ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Theo dõi việc thực hiện các văn bản đã được ban hành, đánh giá hiệu lực hiệu quả của văn bản QPPL trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước.

- Chịu trách nhiệm chủ trì nội dung cải cách thể chế, xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản do UBND xã và văn bản do HĐND, UBND xã đã ban hành.

- Thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thuộc UBND xã; tiếp nhận, hướng dẫn, theo dõi và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực phụ trách. Phối hợp với các công chức liên quan duy trì về tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa của UBND xã đạt hiệu quả.

- Phối hợp thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua cổng dịch vụ công.

- Phối hợp với các lĩnh vực có liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ công.

4. Công chức Văn hóa - Thông tin:

- Thực hiện công tác hiện đại hoá hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước gắn với Kế hoạch chuyển đổi số và quá trình xây dựng chính quyền điện tử. Gắn kết chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa CCHC và công nghệ thông tin, xem công nghệ thông tin là đòn bẩy chủ chốt, là động lực cơ bản để đẩy mạnh công tác CCHC.

- Quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả Trang thông tin điện tử của xã, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, đầy đủ, chính xác. Hỗ trợ các lĩnh vực trong việc quản lý, vận hành và sử dụng hiệu quả Trang thông tin điện tử.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua cổng dịch vụ công trên các nền tảng mạng xã hội đến người dân, doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo, định hướng đối với Trang Thông tin điện tử xã, Đài phát thanh xã đưa tin, bài phản ánh về kết quả triển khai thực hiện kết quả thực hiện công tác CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, người dân. Chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền CCHC bằng các hình thức pano, khẩu hiệu …

- Ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC xã Hòa Hải năm 2024.

- Chủ trì phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND xã tổ chức thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước.

- Thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin của xã.

- Thường xuyên kịp thời đưa tin tức, ý kiến của người dân về CCHC; nêu gương điển hình trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã.

- Cập nhật tin tức, bài viết về hoạt động về CCHC trên chuyên mục CCHC trên Trang thông tin điện tử của xã.

- Chủ động phối hợp với các lĩnh vực liên quan để kịp thời cập nhật tin tức về công tác CCHC hàng ngày trên hệ thống truyền thanh xã.

          5. Công chức Văn hóa xã hội, Địa chính:

 - Thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thuộc UBND xã; tiếp nhận, hướng dẫn, theo dõi và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực phụ trách. Phối hợp với các công chức liên quan duy trì về tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa của UBND xã đạt hiệu quả.

          - Phối hợp thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC toàm trình, một phần cho người dân, doanh nghiệp.

- Phối hợp với các lĩnh vực có liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ công.

6. Công chức Kế toán - Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp các lĩnh vực có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tài chính công. Theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách tài chính công.

 7. Đề nghị Mặt trận tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể của xã, các cấp ủy, chi bộ trên địa bàn xã phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia vào các lĩnh vực trong tiến trình CCHC; chú trọng phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để cùng phấn đấu thực hiện để hoàn thành Kế hoạch,

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 xã Hòa Hải. Các ban, ngành căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các công việc để tổ chức thực hiện, báo cáo đánh giá và định kỳ hàng tháng, quý, 06 tháng, năm gửi văn phòng UBND để theo dõi, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.

 

 

 

Nguồn: Bạch Xuân Trình