XÃ HÒA HẢI BAN HÀNH KẾ HOẠCH CÁI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023
02/02/2023 07:53
ban hành Kế hoạch cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2023
XÃ HÒA HẢI BAN HÀNH KẾ HOẠCH CÁI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HÒA HẢI

 
   

 


Số:  15/QĐ-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


Hòa Hải, ngày 27 tháng 01 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2023

 

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ

 

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh và Quyết định số 214/QĐ-UBND ngày 17/01/2023 của UBND huyện Hương Khê về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023;

Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo;

Căn cứ Quyết định 11671/QĐ-UBND ngày 22/11/2021 của UBND huyện Hương Khê về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước huyện Hương Khê giai đoạn 2021-2030;

Theo đề nghị của Văn phòng HĐND&UBND.

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2023.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Văn phòng HĐND và UBND xã, các ngành chuyên môn, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành./.

 

 

Nơi nhận:

- Như Điều 2;

- UBND huyện;

- Phòng nội vụ;

- Thường vụ Đảng ủy;

- Thường trực HĐND xã;
- Chủ tịch, các PCT UBND;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể;

- Thành viên BCĐ CCHC xã;

- Trang thông tin điện tử xã;

- Lưu: VP UBND.

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Nguyễn Đăng Phú

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HÒA HẢI

 

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 

 


KẾ HOẠCH

Cải cách hành chính xã Hòa Hải năm 2023

(Ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 27/01/2023

của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã)

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

 - Tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC; Tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được quy định tại chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của UBND tỉnh, Chương trình hành động số 03/CTTr-UBND ngày 20/7/2021 của UBND huyện về việc thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ về tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất qua đó tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ, nhất là công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, chuyên nghiệp; cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong việc giải quyết Thủ tục hành chính.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO: 2015; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

- Khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2022, nhất là các hạn chế đã được cấp trên chỉ ra qua công tác kiểm tra, có giải pháp thực hiện hiệu quả, cải thiện và nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tại đơn vị có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ, năng lực hoàn thành công vụ; 90% cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, đạt tiêu chuẩn theo chức danh. Xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân. Đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ.

- Tiếp tục thực hiện mô hình Chính quyền điện tử, đảm bảo các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa UBND xã với các cơ quan hành chính được trao đổi trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số thực hiện dưới dạng văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống trang điều hành tác nghiệp... trong công việc bảo đảm dữ liệu phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan.

- 100% các TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả tại xã; duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 hoạt động tại cơ quan.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; phấn đấu tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 100%; mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đạt trên 90%. Đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, gắn trách nhiệm của người đứng đầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền, là động lực, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU VÀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NĂM 2023

1. Chỉ đạo điều hành CCHC

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC.

- Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch CCHC xã năm 2023. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản trong tổ chức thực hiện công tác CCHC. Nâng cao chất lượng việc tự kiểm tra, thường xuyên tình hình thực hiện công tác CCHC tại địa phương.

- Đẩy mạnh đa dạng hóa công tác tuyên truyền kết hợp thông tin tuyên truyền với các hoạt động thường xuyên của địa phương.

- Đưa kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các công chức phụ trách, của Người đứng đầu.

- Thực hiện chế độ báo cáo công tác CCHC theo quý, 6 tháng, 9 tháng, năm theo đúng quy định.

2. Cải cách thể chế

- Đẩy mạnh và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác rà soát, tự kiểm tra các văn bản quy phạm và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã.

- Đảm bảo tất cả TTHC được kiểm soát chặt chẽ và được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.

- Hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tính liên thông, gắn kết mật thiết giữa công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

- Triển khai kịp thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL của Trung ương, tỉnh, huyện, xã đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế.

- Tổ chức, thực hiện nghiêm túc các TTHC đã được công bố, công khai. Tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC của cán bộ, công chức.

- Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; qua đó rà soát các quy định hành chính, TTHC không phù hợp, gây cản trở tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của bộ phận một cửa trong giải quyết TTHC tại UBND xã.

- Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đạt tỷ lệ tối thiểu 60%.

- 40% DVC trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ trực tuyến; 40% hồ sơ TTHC thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tiếp nhận và thụ lý trực tuyến.

- Tối thiểu 50% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 40% trở lên.

- Tổ chức cường đối thoại giữa các tổ chức, người dân, doanh nghiệp với lãnh đạo UBND xã có phản ánh, kiến nghị về TTHC.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy.

- Tăng cường năng lực, trách nhiệm của đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết các TTHC đảm bảo hiệu quả công việc.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa các công chức, bộ phận trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC.

- Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND xã. Xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế phối kết hợp giữa các lĩnh vực trong giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của địa phương. Phấn đấu 85% cán bộ, công chức xã có trình độ đại học trở lên và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.

- Đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm để công tác đào tạo, bồi dưỡng mang lại lợi ích thiết thực, có hiệu quả. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng.

- Tổ chức thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật, gắn với các nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức.

6. Cải cách tài chính công

- Thu ngân sách trên địa bàn đạt 1,160 tỷ đồng;

- Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100 %;

- Tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để đảm bảo chi thường xuyên và tăng đầu tư phát triển.

- Xây dựng dự toán chi thường xuyên trong việc thực hiện CCHC năm 2023, nhằm tạo sự chủ động, trách nhiệm cho ngân sách chính quyền địa phương và việc sử dụng ngân sách, đảm bảo tính công bằng, công khai minh bạch, hiệu quả trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước.

- Tiếp tục tăng cường quản lý công tác thu, chi ngân sách. Tích cực chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách thuế, thu nhập, tiền lương, tiền công, chính sách an sinh xã hội theo quy định của Chính phủ, tỉnh, huyện gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Nhà nước về tài chính ngân sách.

- Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công đúng quy định.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- Duy trì và nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử xã, trong đó chú trọng việc công bố danh mục và hướng dẫn quy trình thực hiện bộ TTHC.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành. Tập trung sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị đặc biệt là việc ứng dụng vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

- Tổ chức triển khai dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn của UBND huyện nhằm phục vụ cho công dân, tổ chức theo Kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2023.

- Với mục tiêu trong năm 2023, 100% cán bộ, công chức xã sử dụng hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp; các văn bản điện tử của UBND xã được ký số và luân chuyển trên môi trường mạng.

- Tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

8. Tác động CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội

 - Phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn theo Nghị quyết của HĐND xã tại Kỳ họp thứ 6 về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

- Thường xuyên cập nhật các chủ trương, định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực trên địa bàn; các thông tin về tiềm năng, thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, công tác đối ngoại, các thông tin chuyên đề về các ngành, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư trên các kênh thông tin điện tử của xã.

- Quản lý, khai thác tốt nguồn thu và chống thất thu ngân sách hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo CCHC xã:

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của HĐND và sự phối hợp của các tổ chức chính trị vào công tác CCHC.

- Thường trực UBND xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cải cách hành chính.

- Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo CCHC theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò các thành viên Ban Chỉ đạo được giao chủ trì thực hiện các lĩnh vực/nội dung về cải cách hành chính như: Văn phòng HĐND và UBND và các công chức chuyên môn Tư pháp, Văn hóa, Tài chính, Địa chính… chịu trách nhiệm triển khai các nội dung được giao chủ trì theo Kế hoạch này và theo quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định.

2. Công chức Văn phòng -Thống kê

- Tham mưu công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, cải cách tổ chức bộ máy và xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ

- Định kỳ hàng quý, chủ trì, phối hợp với các lĩnh vực liên quan tiến hành tự đánh giá, phân loại công tác CCHC của xã theo tiêu chí của sở Nội vụ để kịp thời phát hiện những thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

- Tiếp tục tham mưu người đứng đầu đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng của các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC năm 2023.

- Chủ động phối hợp với các lĩnh vực liên quan trong thực hiện CCHC.  Thực hiện công tác cải cách TTHC, cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thuộc UBND xã. Duy trì về tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa của UBND xã đạt hiệu quả.

- Phối hợp với các lĩnh vực có liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ công.

- Phối kết hợp với Kế toán Tài chính - ngân sách xã xây dựng dự trù kinh phí trong việc thực hiện các nhiệm vụ về chỉ đạo, điều hành công tác CCHC năm 2023 trình UBND xã xem xét, quyết định.

- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện CCHC theo quy định.

- Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc thực thi và công khai các TTHC tại Bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của xã.

- Kiểm tra, hướng dẫn về quy trình tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại UBND xã đảm bảo thống nhất trên địa bàn toàn xã.

- Kiểm soát việc tiếp nhận và gửi các văn bản thông qua Hồ sơ công việc của UBND xã.

- Thực hiện áp dụng chữ ký số trong ký duyệt văn bản của UBND xã.

- Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

- Tham gia đào tạo, tập huấn chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.  Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.

- Tham mưu thực hiện sơ kết, tổng kết công tác CCHC theo quy định.

3. Công chức Tư pháp

- Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản QPPL trong CCHC.

- Phối kết hợp các lĩnh vực có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế; theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế.

- Tổ chức triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản do xã ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Theo dõi việc thực hiện các văn bản đã được ban hành, đánh giá hiệu lực hiệu quả của văn bản QPPL trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước.

- Chịu trách nhiệm chủ trì nội dung cải cách thể chế, xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản do UBND xã và văn bản do HĐND, UBND xã đã ban hành.

- Thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thuộc UBND xã; tiếp nhận, hướng dẫn, theo dõi và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực phụ trách. Phối hợp với các công chức liên quan duy trì về tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa của UBND xã đạt hiệu quả.

- Phối hợp thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

- Phối hợp với các lĩnh vực có liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ công.

4. Công chức Văn hóa - Thông tin

- Thực hiện công tác hiện đại hoá hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước gắn với Kế hoạch chuyển đổi số và quá trình xây dựng chính quyền điện tử. Gắn kết chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa CCHC và công nghệ thông tin, xem công nghệ thông tin là đòn bẩy chủ chốt, là động lực cơ bản để đẩy mạnh công tác CCHC.

- Quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả Trang thông tin điện tử của xã, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, đầy đủ, chính xác. Hỗ trợ các lĩnh vực trong việc quản lý, vận hành và sử dụng hiệu quả Trang thông tin điện tử.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trên các nền tảng mạng xã hội đến người dân, doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo, định hướng đối với Trang Thông tin điện tử xã, Đài phát thanh xã đưa tin, bài phản ánh về kết quả triển khai thực hiện kết quả thực hiện công tác CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, người dân. Chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền CCHC bằng các hình thức pano, khẩu hiệu …

- Ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC xã Hòa Hải năm 2023.

- Chủ trì phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND xã tổ chức thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước.

- Thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin của xã.

- Thường xuyên kịp thời đưa tin tức, ý kiến của người dân về CCHC; nêu gương điển hình trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã.

- Cập nhật tin tức, bài viết về hoạt động về CCHC trên chuyên mục CCHC trên Trang thông tin điện tử của xã.

- Chủ động phối hợp với các lĩnh vực liên quan để kịp thời cập nhật tin tức về công tác CCHC hàng ngày trên hệ thống truyền thanh xã.

          5. Công chức Văn hóa xã hội, Địa chính:

 - Thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thuộc UBND xã; tiếp nhận, hướng dẫn, theo dõi và giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực phụ trách. Phối hợp với các công chức liên quan duy trì về tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa của UBND xã đạt hiệu quả.

          - Phối hợp thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

- Phối hợp với các lĩnh vực có liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ công.

6. Công chức Kế toán - Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp các lĩnh vực có liên quan tham mưu, đề xuất UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tài chính công. Theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách tài chính công.

 7. Đề nghị Mặt trận tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể của xã, các cấp ủy, chi bộ trên địa bàn xã phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia vào các lĩnh vực trong tiến trình CCHC; chú trọng phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để cùng phấn đấu thực hiện để hoàn thành Kế hoạch,

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 xã Hòa Hải. Các ban, ngành căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các công việc để tổ chức thực hiện, báo cáo đánh giá và định kỳ hàng tháng, quý, 06 tháng, năm gửi văn phòng UBND để theo dõi, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.

 

 

PHỤ LỤC

KHUNG NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM NĂM 2023

(Ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 của Chủ tịch UBND xã)

 

TT

1- Mục tiêu/Chỉ tiêu/nội dung

2- Nhiệm vụ

3- Hoạt động

4- Kết quả, sản phẩm

5- Chủ trì

6- Phối hợp

7- Thời gian hoàn thành

8- Kinh phí (triệu đồng)

 

I

CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CCHC

1

 Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành; tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC

 Ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023

- Xây dựng dự thảo văn bản đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ

- Tổng hợp và xin ý kiến dự thảo lần 2

- Tổng hợp, hoàn thiện trình Chủ tịch UBND xã ban hành

Văn bản và các dự thảo kèm theo

Văn phòng UBND

Tư pháp, Văn hóa, Tài chính, Địa chính

Trước 31/01/2023

 

 

Xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC và các chỉ số liên quan năm 2023

Xây dựng dự thảo, trình ban hành kế hoạch

 

Kế hoạch

Công chức Văn hóa thông tin

Văn phòng, Tư pháp, Văn hóa, Tài chính, Địa chính

Tháng 01/2023

Theo dự toán được cấp

 

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch tuyên truyền

Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú

Công chức Văn hóa thông tin

Văn phòng, Tư pháp, Văn hóa, Tài chính, Địa chính

Thường xuyên

 

 

2

Cải thiện, nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC và các chỉ số liên quan

Triển khai xác định chỉ số CCHC theo Kế hoạch; thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế, cải thiện nâng cao các chỉ số CCHC

Văn bản triển khai xác định chỉ số; Công văn, hướng dẫn, Báo cáo tự đánh giá chấm điểm chỉ số

- Kế hoạch

- Công văn

- Báo cáo

Văn phòng UBND

Tư pháp, Văn hóa, Tài chính, Địa chính

Năm 2023

Theo dự toán

 

3

Tối thiểu 02 cuộc tự kiểm tra CCHC trong năm 2023

Tổ chức kiểm tra CCHC (gắn với kiểm tra; Kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ

- Ban hành Kế hoạch Kiểm tra CCHC;

- Biên bản kiểm tra

- Báo cáo kết quả kiểm tra.

- Ban hành văn bản khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm tra.

 

Kế hoạch, Công văn, Báo cáo kết quả kiểm tra, Biên bản kiểm tra

Văn phòng UBND

Các ngành chuyên môn liên quan

Quý I, II, III/2023

Theo dự toán thực hiện

 

II

CẢI CÁCH THỂ CHẾ

1

Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm; kịp thời kiến nghị xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

- Bố trí cán bộ, công chức có năng lực làm công tác xây dựng pháp luật theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng các yêu cầu công việc đặt ra.

- Phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật và tuân thủ pháp luật. Đổi mới phương pháp, tăng cường nguồn lực cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là nhiệm vụ của hệ thống chính trị, là khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật.

Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và xác định rõ trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường thiết chế theo dõi và đánh giá tình hình thi hành pháp luật để đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật hành pháp luật.

- Kế hoạch

- Báo cáo

Công chức tư pháp

 

Các chuyên môn liên quan

Thường xuyên

7 triệu đồng

 

2

Tối thiểu 100% văn bản QPPL của HĐND, UBND  được rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định.

Đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra văn bản QPPL

Báo cáo kết quả kiểm tra

Công chức

Tư pháp

Văn phòng UBND

Thường xuyên

 

 

III

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1

100% quyết định công bố danh mục và Quy trình nội bộ TTHC được công khai kịp thời theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

80% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước được rà soát, công bố, công khai về danh mục và quy trình nội bộ.

Thống kê, rà soát TTHC nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước. Xây dựng Kế hoạch rà soát TTHC.

Tiến hành triển khai rà soát quy định liên quan đến TTHC; trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Biểu mẫu rà soát, báo cáo đơn giản hóa TTHC

Văn phòng UBND

Các chuyên môn liên quan

Quý I, II, III  năm 2023

 

 

2

Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu là  60% số hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền.

Nâng cao tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã

- Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả

- Theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Tỷ lệ số hóa theo quy định

Văn phòng UBND

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã

Thường xuyên

 

 

3

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 90% trở lên.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả

- Triển khai, áp dụng các sáng kiến CCHC, mô hình CCHC có hiệu quả trong giải quyết TTHC của các ngành, các lĩnh vực

- Cập nhật các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung,

Báo cáo;

 

Văn phòng UBND

 

Tư pháp, Văn hóa – Thông tin,

Địa chính

Thường xuyên

 

 

4

Triển khai thực hiện 100% thủ tục hành chính trên địa bàn có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận thụ lý được cập nhật, quản lý và tổ chức thực hiện trên hệ thống phần mềm một cửa. Tối thiểu 40% thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tối thiểu 40% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được tiếp nhận và thụ lý.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại xã. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND để xử lý công việc đảm bảo thời gian quy định. Tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được giải quyết đúng quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

- Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của xã,

- Theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Tỷ lệ số hóa theo quy định

Bộ phận một cửa của xã

 

Văn phòng, Tư pháp, Văn hóa – Thông tin

Thường xuyên

 

 

5

Tăng cường công tác đối thoại của lãnh đạo UBND xã với người dân, doanh nghiệp (có ít nhất 02 cuộc trong năm)

Tổ chức các hội nghị đối thoại

Xây dựng kế hoạch thực hiện đối thoại

Kế hoạch, giấy mời, thông báo

Văn phòng UBND

Công chức Văn hóa XH, Địa chính, tư pháp

Năm 2023

 

 

IV

CẢI CÁCH TỔ CHỨC BỘ MÁY

1

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy.

 Rà soát, nghiên cứu hướng dẫn của cấp trên để sắp xếp, bố trí.

Xây dựng Đề án sắp xếp CBCC phù hợp theo giai đoạn

Đề án

Kế hoạch

Ban TV Đảng  ủy

 

Thường trực UBND

 

Thường xuyên

 

 

 

V

CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ

1

 

 

85% cán bộ, công chức xã có trình độ đại học trở lên và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc (trừ các chức danh có quy định khác của cơ quan có thẩm quyền)

 

Xây dựng, tuyên truyền,  kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng

 Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu thực tiễn cho CBCC;

Tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ, nhiệm vụ theo vị trí việc làm, kỹ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin

 

Kế hoạch

Văn phòng UBND

CB, CC liên quan

Năm 2023

 

 

2

Tổ chức thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật, gắn với các nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức.

 

Bám sát các văn bản  hướng dẫn của cấp trên để thực hiện đánh giá, phân loại.

Xây dựng Kế hoạch đánh giá, phân loại

Kế hoạch,

Bản tự đánh giá, phân loại của Công chức

Chủ tịch UBND

Văn phòng UBND

Quý 4 năm 2023

 

 

VI

CẢI CÁCH TÀI CHÍNH CÔNG

1

Tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định 130/2005/NĐ-CP

 

Giảm 10% chi thường xuyên của các ngành

 

Phấn đấu thu ngân sách đạt 1,160 tỷ đồng

- xây dựng phương án tự chủ tài chính

- Xây dựng dự toán thu, chi thường xuyên năm đầu thời kỳ ổn định và xác định kinh phí chi thường xuyên từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn thu phí được để lại, kinh phí ngân sách nhà nước

- Sử dụng các nguồn lực tài chính, đặc biệt là nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó từng bước giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển; thực hiện cải cách tiền lương; Nâng cao hiệu quả chi ngân sách, từng bước triển khai quản lý chi ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Thực hiện tận thu các khoản thu trên địa bàn, tăng thu ngân sách.

 

Dự toán

 

Công chức kế toán

 

Thường xuyên

 

 

 

VII

XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ, CHÍNH QUYỀN SỐ

A

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị

1

100% CBCC sử dụng thành thạo các phần mềm văn bản, chữ ký số, phần mềm điều hành quản lý.

Đẩy mạnh hoạt động Trang thông tin điện tử.

Tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công mức độ 3,4

 

Tham gia tập huấn do cấp trên tổ chức

 Tiếp tục ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, điều hành tác nghiệp trực tuyến và các nội dung khác theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

 Ưu tiên thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trong cấp uỷ, chính quyền, bao gồm số hoá hồ sơ, văn bản, tài liệu, mọi quy trình nghiệp vụ và giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức và giữa các cơ quan, tổ chức với người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện các chế độ báo cáo phục vụ sự chỉ đạo, điều hành được thực hiện trực tuyến và liên thông với hệ thống báo cáo chính phủ,

Tổ chức thực hiện Kế hoạch Số hóa tài liệu tại lưu trữ lịch sử giai đoạn 2021-2025 theo hướng dẫn của huyện.

 Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả hệ thống dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4, kết hợp thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Văn bản

Công chức Văn phòng, Văn hóa TT

CBCC

Thường xuyên

 

 

B

Áp dụng ISO trong hoạt động nội bộ của đơn vị

1

Duy trì, cải tiến hệ thống đáp ứng yêu cầu TCVN ISO 9001:2015

Duy trì và cải tiến hệ thống tại cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn.

 Áp dụng hệ thống theo các điều khoản tiêu chuẩn, thực hiện theo các quy trình, hướng dẫn, quy định.

 

 

Văn phòng HĐND và UBND

Quý IV/ 2022

10 triệu đồng

 

2

 100% các TTHC UBND  xã thực hiện việc rà soát các hoạt động nội bộ không liên quan đến giải quyết TTHC để xây dựng thành quy trình nội bộ dùng chung cơ quan đáp ứng yêu cầu TCVN ISO 9001.

Thực hiện rà soát các hoạt động nội bộ không liên quan đến thủ tục hành chính tại các CQHCNN UBND xã để xây dựng thành quy trình nội bộ

 Các chuyên môn tiến hành rà soát đối với tất cả các hoạt động

Các quy trình nội bộ

 

Văn phòng HĐND và UBND, đơn vị tư vấn

Quý II/ 2022

0

 

 

                                                                                                                                                ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ